Bếp từ, bếp từ loại nào tốt

Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Máy giặt khởi động liên quan hay máy giặt truyền động gián tiếp, loại nào hiệu quả?

Mấy năm trở lại đây, một số hãng sản xuất máy giặt như LG, Toshiba, Sanyo, Samsung… thường xuyên tung ra các quảng cáo về mẫu máy giặt mới có chế tạo truyền động liên quan với nhiều chức năng ưu việt. Vậy, máy giặt truyền động trực tiếp là gì và có nên lựa chọn loại máy giặt này thay cho loại truyền động gián tiếp kiểu cũ?
Máy giặt truyền động trực tiếp máy giặt truyền động gián tiếp là gì?
Chế độ của các loại máy giặt nào đều là giặt quần áo bằng cách đảo quần áo cùng với nước và bột giặt. Sự chuyển động này có thể được thực hiện thông qua dây curoa kết nối giữa động cơ và lồng giặt, gọi là máy "truyền động gián tiếp", hoặc thông qua động cơ quay được gắn liên quan vào lồng giặt, do đó nó được gọi là máy giặt "truyền động liên quan".
máy giặt truyền động gián tiếp, mô tơ máy giặt sẽ biến đổi năng lượng thành chuyển động quay của lồng giặt thông qua dây curoa, dây curoa truyền lực từ mô tơ lên pulley của máy giặt, trong đó phần pulley (bánh đà, ròng rọc) thường gắn liền vào cửa máy giặt và nhận truyền động từ dây curoa giúp xoay lồng giặt
Máy giặt truyền động gián tiếp đã xuất hiện trên thị trường từ khá lâu đời, còn máy dẫn động trực tiếp là một chế tạo mới gần đây và đã nhanh chóng trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng.
Ưu nhược điểm của máy giặt khởi động trực tiếp
- giảm thiểu điện: Máy giặt chuyển động trực tiếp được cho là tăng hiệu xuất sử dụng năng lượng của máy giặt. Năng lượng tác động động cơ không bị hao tổn như khi phải khởi động qua dây curoa đến lồng giặt mà ngay lập tức có thể ảnh hưởng lên lồng giặt để xoay lồng giặt, do vậy sử dụng ít năng lượng hơn.
- Giảm tiếng ồn: Máy giặt truyền động trực tiếp cấu tạo đồng nhất, sử dụng ít thiết bị hơn, đồng nghĩa với việc loại bỏ tiếng động từ nhiều thiết bị khác nhau và do đó giúp giảm độ rung ồn tổng thể của máy giặt.
- Độ bền lớn hơn: Sự khác nhau giữa hai loại máy giặt là số lượng các sản phẩm hoạt động trong động cơ. Máy giặt truyền động gián tiếp có nhiều sản phẩm cần thiết để quay lồng giặt, do vậy có nhiều khả năng các thiết bị này dễ bị hỏng hóc hay hư tổn hơn, khả năng hao mòn động cơ cao, chẳng hạn như dây curoa sẽ dão, chổi than bị mòn… và như vậy sẽ sinh ra nhiều chi phí sửa chữa lặt vặt.
- Tốc độ vắt cao hơn: Máy giặt truyền động trực tiếp cho tốc độ vòng quay cao hơn do có một hệ thống thống nhất ổn định, điều này cũng giúp thời gian phơi sấy quần áo giảm đáng kể. Một số máy giặt đời mới còn sử dụng công nghệ inverter tự động đều chỉnh tần số điện áp đưa vào mô tơ cho phép giảm vận tốc xuống thấp nhưng vẫn giữ lại được mô-men quay của lồng giặt, đảm bảo quần áo vẫn được vắt khô trong khi giảm thiểu điện năng, nâng hiệu quả.
- Định vị lồng giặt giặt nhanh hơn và chính xác hơn: Các máy giặt dùng công nghệ truyền động trực tiếp còn gắn liền bộ cảm biến vào động cơ giúp máy giặt điều phối, định lượng con số quần áo đúng hơn.
images
điểm yếu lớn nhất của máy giặt hoạt động trực tiếp là nó cần một mô tơ đặc biệt. bình thường các mô tơ được thiết kế để đạt được mô-men xoắn lớn nhất ở mức độ vòng quay lớn, thường là từ 1500-3000 vòng/phút. Trong khi vấn đề là hữu ích với một số trường hợp ứng dụng, ví dụ như quạt điện, một số chức năng khác lại cần một mô-men xoắn tương đối cao nhưng ở tốc độ rất thấp, ví dụ như máy quay đĩa, và mô tơ của máy giặt tác động trực tiếp cũng khởi động như vậy, phức tạp hơn trong thiết kế và tất nhiên giá thành cũng cao hơn.
Mô tơ chậm cũng cần có kích thước vật lý lớn hơn, một đĩa xoay bình thường dùng dây curoa có đường kính của mô tơ khoảng 2,5 cm thì với mô tơ truyền động trực tiếp, đường kính của nó phải to gấp 4, tức là khoảng 10 cm.
Do tất cả các bộ phận truyền động của máy giặt đã được tích hợp làm một nên nếu xảy ra hư hỏng đối với mô tơ thì chi phí thay thế chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều so với việc chỉ thay một phần thiết bị. Ngoài ra, bảng mạch điện tử của máy giặt truyền động trực tiếp khó khăn hơn loại gián tiếp cũng do được bổ xung thêm nhiều cảm biến và mạch điện tử để chắc chắn các chức năng của máy, vấn đề này cũng có thể dẫn tới chi phí chỉnh sửa cao khi hỏng bảng mạch.
Với tiêu chuẩn chất lượng Châu  Âu, máy giặt Fagor thật sự rất tiết kiệm điện và an toàn cho người sử dụng với các khả năng khóa an toàn, chức năng tự báo sự cố và giữ cho nhiệt độ nước luôn ở thông số an toàn.
Huy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét